BMW ทดสอบรถพลังงานไฮโดรเจนกับ 5 Series GT

BMW-5-Series-GT-fuel-cell-prototype-2-750x500แม้ว่าในปีที่ผ่านๆมา ค่ายรถยนต์ในละค่ายต่างก็ได้มีการนำเสนอและแข่งขันกันเกี่ยวกับรถยนต์พลังงาน hybrid หรือรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆกันอย่างมากมาย แต่ว่าก็มีอีกเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกอีกอย่างที่น่าสนใจและอยู่ในขั้นตอนการทดสอบและพัฒนา ก็คือเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน(hydrogen fuel cells) และแบรนด์ดังอย่าง Toyota ได้กำลังพัฒนารถยนต์เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนผ่านรถยนต์รุ่น Mirai และในขณะเดียวกัน BMW ก็ได้สนใจและตั้งใจที่จะพัฒนาเทคโนโลยีนี้ด้วยเช่นกัน Toyota และ BMW จึงได้ร่วมมือและเซ็นสัญญาเพื่อพัฒนารถยนต์พลังงานไฮโดรเจนไปด้วยกันตั้งแต่ปี 2013

ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา BMW ได้เชิญชวนสือมวลชนไปร่วมทดสอบรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่เมือง Miramas ประเทศฝรั่งเศส โดยรถยนต์ต้นแบบในการทดสอบพลังงานไฮโดรเจน คือ BMW 5-Series GT โดยการขับเคลื่อนจะถูกส่งกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุดได้ 245 แรงม้า ใช้แบตเตอรี่แรงดันสูงในการเก็บพลังงานเช่นเดียวกับในรถยนต์ BMW plug in hybrid แต่จะมีถังสำหรับบรรจุไฮโดรเจนติดตั้งเข้าไประหว่างระบบด้วยBMW-5-Series-GT-fuel-cell-prototype-3-750x500

BMW ได้กล่าวว่ารถยนต์เทคโนโลยีไฮโดรเจนนั้นจะถูกติดตั้งในรถซีดานขนาดกลาง และขนาดใหญ่ วางแผนจำหน่ายในปี 2020 ในขณะที่ Toyota Mirai สามารถวิ่งได้ไกลถึง 435 ไมล์(700 กิโลเมตร) ในการเติมไฮโดรเจนเพียงแค่ถังเดียวเท่านั้น โดยเทคโนโลยีที่ใช้มีชื่อว่า FCEV hydrogen fuel cell จุดเด่นคือทนต่อแรงอัดได้สูงทำให้วิ่งได้ไกลมากขึ้น มีขนาดที่เล็ก และง่ายต่อการเติมพลังงานโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

bmw_5gt_fcev_01

นอกจากนี้มีข่าวลือว่า BMW i5 อาจจะได้ใช้พลังงานในรูปแบบพลังงานไฮโดรเจนก็เป็นได้ ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

ที่มา :BMWBLOG

Comments

comments